Rattana-Kosin Sok 238

โปรดพิจารณาให้เห็นประโยชน์ ว่าน้อย หรือมาก ด้วยตัวของท่านเอง

วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2563

One My password, One My Feed —Code Feeds 238 (7.)



ข่าววรบท พระพุทธศาสนา ศักราช ๒๕๖๓
อธิบดีสงฆ์พระราชอาณาจักรสยาม พระ อัมพร อัมพโร มหาเถระ

ข้อมูลข่าว ของสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช

 ว่าด้วยพระกรณียกิจบางประการ
  • 2 มีนาคม 2563 (3)
 ... เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวราลงกรณ (วาสนมหาเถร) อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทรงเปิด “อาคารวาสนการุญ” ซึ่งก่อสร้างด้วยงบประมาณของทางราชการ และเจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช โปรดประทานทุนทรัพย์ที่สาธุชนถวายโดยเสด็จพระกุศลเนื่องในวันคล้ายวันประสูติ ๒๖ มิถุนายน มาเพื่อการจัดหาครุภัณฑ์และเครื่องมือแพทย์ จนการก่อสร้างอาคารพร้อมครุภัณฑ์และเครื่องมือแพทย์ แล้วเสร็จครบถ้วนบริบูรณ์

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช โปรดประทานนามอาคารใหม่หลังนี้ว่า อาคารวาสนการุญ เพื่อเป็นอนุสรณ์ถึงพระกรุณาคุณแห่งเจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวราลงกรณ (วาสนมหาเถร) ผู้ประทานกำเนิดและทรงอุปถัมภ์โรงพยาบาล ซึ่งก่อสร้างขึ้นเนื่องในมงคลสมัยฉลองพระชนมายุ ๗ รอบ ๒ มีนาคม ๒๕๒๕ ณ ตำบลบ่อโพง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อันเป็นพระชาติภูมิ

พร้อมกันนี้ ทรงเปิดป้ายนามโรงพยาบาล ซึ่งเปลี่ยนจากโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช (วาสนมหาเถระ) เป็น “โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวราลงกรณ (วาสนมหาเถร)” เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดสถาปนาพระอัฐิ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (วาสนมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกพระองค์ที่ ๑๘ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พระราชอุปัธยาจารย์ ขึ้นเป็น สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวราลงกรณ

โอกาสนี้ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระสัมโมทนียกถา ความตอนหนึ่งว่า

“เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า สมเด็จพระอุปัชฌายะของอาตมภาพ ประทานกำเนิดกิจการโรงพยาบาลแห่งนี้ ด้วยน้ำพระทัยเปี่ยมด้วยความกรุณาสงสารต่อสาธารณชนผู้เจ็บไข้ได้ป่วย และด้วยพระกตัญญูกตเวทิตาธรรมต่อพระชาติภูมิ

เราทั้งหลาย ผู้ล้วนเป็นศิษยานุศิษย์ และผู้เคารพเลื่อมใสในพระองค์ ยังคงร่วมกันสืบสานพระปณิธาน สนับสนุนกิจการที่พระองค์ได้ประทานกำเนิดไว้ ให้เจริญก้าวหน้าสืบมาเช่นนี้ ย่อมได้ชื่อว่ามีความกตัญญูกตเวที รู้จักสนองพระเดชพระคุณบูรพาจารย์ ด้วย ‘ปฏิบัติบูชา’ กล่าวคือ ได้ร่วมกันบำเพ็ญคุณงามความดีตามแบบอย่างที่ทรงวางแนวทางไว้ เป็นที่น่าอนุโมทนาอย่างยิ่ง

มีธรรมภาษิตบทหนึ่งซึ่งควรหยิบยกมาเตือนใจ ผู้เป็นแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ และการสาธารณสุข ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลาย ณ โอกาสนี้ ว่า ‘มหาปุริสภาวสฺส ลกฺขณํ กรุณาสโห’ ความว่า ‘อัชฌาสัยที่ทนไม่ได้เพราะกรุณา เป็นลักษณะของมหาบุรุษ’

คำว่า ‘มหาบุรุษ’ นี้แปลว่าผู้ยิ่งใหญ่ ความเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่แท้ ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดวัย ไม่จำกัดสถานภาพ ไม่ได้อยู่ที่ยศถาบรรดาศักดิ์ ไม่ใช่อยู่ที่ทรัพย์สินเงินทอง และไม่ใช่อยู่ที่สมมติภายนอกอื่นใด หากแต่อยู่ที่ความมีน้ำใจกรุณา คือมีความปรารถนาให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ เป็นสำคัญ

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวราลงกรณ มีพระอัธยาศัยโปรดการบำเพ็ญพระกุศลสังคมสงเคราะห์ ด้วยทรงถึงพร้อมด้วยพระคุณสมบัติของความเป็นมหาบุรุษ คือมีความกรุณาสงสารสรรพชีวิต อย่างเต็มเปี่ยมในดวงพระหฤทัย

การที่ทรงสร้างโรงพยาบาลและสถานสงเคราะห์ เป็นสาธารณทาน โดยไม่ได้ทรงเลือกจำเพาะเจาะจงว่าใครคนนั้น หรือใครคนนี้จะได้รับประโยชน์ หากแต่เป็นกุศลสาธารณะทั่วไป ไม่เลือกที่รักผลักที่ชัง ไม่ถือเขาถือเรา ไม่แบ่งแยกชาติชั้นวรรณะ นับเป็นเนติแบบแผนอันล้ำเลิศ ที่เราท่านทั้งหลาย พึงเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท ด้วยการแผ่ความเมตตากรุณาออกไปอย่างไม่มีประมาณ มุ่งมองทุกชีวิตเป็นเพื่อนร่วมสุขร่วมทุกข์ ร่วมชาติร่วมแผ่นดิน และร่วมโลก อันล้วนต้องร่วมเกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น

เมื่อใดที่จิตใจของเรา สามารถแผ่เมตตากรุณาอันไม่มีประมาณออกไปได้เช่นนี้ ความสงบร่มเย็นที่แท้จริงก็จะเกิดขึ้นในจิตใจของเรา พร้อมกันกับการบังเกิดขึ้นของความสงบร่มเย็น ในสังคมที่เราทั้งหลายต่างอยู่อาศัยร่วมกัน” ...



ค้นหาหมายวิเศษ ด้วยพุทธวิเศษ ‘ศัพท์’ 
ภาษาไทย, ภาษาสยาม ด้วยระบบสืบค้นข้อมูล.

ด้วยยกคำวิเศษ ศัพท์ จากพระกรณียกิจ ว่า การุญ

 คำอธิบายพระคัมภีร์

... ครั้งแต่ควร ข้างเรา จะว่าเรื่องแต่ที่นี่ ผู้คน จงค้นหาออกเรียนไปให้ได้รู้ความหมาย ด้วยการยกคำศัพท์ นั้นๆ ตามหมายวิเศษ ตามวิธีอธิบายออกของแต่ละศาสนาๆ, พวกเรา -ท่าน จะได้เป็นศาสนาใด แต่เดิมเป็นมา อยู่แล้วบ้าง ท่านก็จงให้ คนยกปวงคำศัพท์เช่นนั้นขึ้นให้เป็นฐานลอยเด่น ยกเอาไปไว้จนถึงยอดของแต่ละท่านๆ ไป ว่า จากที่ คลิก! ไปดู เพื่อที่ว่าจะรู้คำสอน รู้วิธี หรือให้ตนรู้ความหมายที่เป็นแบบอย่างภาษาไทย มากๆ ตามแต่เว็บไซต์พระคัมภีร์ของแต่ละศาสนา นั้นๆ อันไม่ได้มีสิ่งชั่วแอบแฝง แต่ทุกแห่ง กลับมีแต่สิ่งประเสริฐจะหนุนส่ง มอบให้ แล้วเพิ่มพูน ให้คนมีความรุ่งเรืองทางสติปัญญา

ด้วยแต่กาลเฉพาะไปทุกๆครั้ง แม้นี้ ข้าพเจ้าเอง เป็นพุทธศาสนิก นิกายฯ ซึ่งเป็นผู้หวังจะเรียนไปให้ถึงยอดแห่งสติปัญญาด้วย คนหนึ่ง จึงยกบทแห่งพระวรบทธรรม ของสมเด็จพระสังฆราชเจ้า พระองค์นั้นเข้าไว้ ด้วยตนเองเป็นประชาชนผู้หวังจะไกล ไปจากกลีโทษ ใคร่ปรารถนาจะส่งตน ให้ได้แต่บทคุณ ที่ซึ่งจะพึงโปรดไปด้วย จากคำศัพท์ที่เป็นเครื่องแวดล้อม อันเมื่อ คลิกลิงก์ (Link) ไปจากคำพุทธวิเศษศัพท์ นั้น ซึ่งตราไว้เป็นวิเศษนาม แก่ชาติสยาม ของภาษาสยาม ด้วย คำศัพท์นั้นๆ มีแล้ว ว่า ‘การุญ’, ณ เวลานี้ ให้คลิกไปดูกันก็แต่คำนี้ เทอญ ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น